Tháng bảy âm lịch hằng năm được xem là tháng của những ngày lễ lớn. Mỗi gia đình đều tất bật chuẩn bị để cúng lễ vào rằm tháng bảy với mong muốn sức khỏe dồi dào, gia đình sung túc, mọi công việc làm ăn đều diễn ra thuận lợi. Kể từ khi Phật giáo được truyền vào Việt Nam, rằm tháng bảy còn được biết đến là ngày lễ Vu Lan báo hiếu. Đây là dịp để con cái thể hiện lòng thành kính đối với công ơn dưỡng dục của cha mẹ. Ngoài ra, ngày rằm tháng bảy cũng trùng với ngày Xá tội vong nhân. Do vậy nhiều người vẫn không biết rằng hai ngày này chính là một . Tuy nhiên, trên thực tế chúng vẫn có phần khác nhau về mục đích và ý nghĩa trong việc thờ cúng. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Xá tội vong nhân là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết sau đây!
Theo quan niệm dân gian, ngày Xá tội vong nhân là dịp các linh hồn đang ở Quỷ Môn Quan được mở cửa ngục, ân xá cho vong nhân được cúng bái, cầu phúc cho những linh hồn đang lang thang, vất vưởng, không có nơi nương tựa. Vì thế vào dịp này linh hồn sẽ được đi lại tự do trở về dương thế. Vậy để tránh được sự ‘quấy nhiễu’ của chúng, các gia đình thường lễ vật để cúng bái như gạo, muối, tiền vàng, quần áo, đồ dùng….để linh hồn người chết không đói khổ, tha hương cầu thực. Ngoài ra, nhiều người cũng quan niệm rằng ngày Xá tội vong nhân chính là ngày để cúng cô hồn, với mong muốn những vong linh nơi âm thế sẽ được siêu thoát, không quấy rầy cuộc sống của người trần.
Ngày rằm tháng 7 hay ngày Xá tội vong nhân có nguồn gốc bắt nguồn từ Phật giáo. Chuyện kể rằng ngày xưa khi Phật A Nan Đàn đang ngồi ở tịnh thất thì bỗng dưng một con quỷ miệng lửa xuất hiện. Hắn nói với Đức Phật rằng nếu muốn không sót hãy cúng cho chúng thật nhiều thức ăn, tiền vàng... nếu không chỉ sau ba ngày Đức Phật cũng sẽ bị dính lời nguyền và trở thành một con quỷ đói đi lang thang khắp chốn.
Đức Phật vốn có niềm tin với những điều được cho là ma quỷ. Vậy nên Ngài đã không ngần ngại cúng bái, tụng kinh niệm phật để những vong hồn đói khổ được siêu thoát.
Ngày nay, con người không chỉ cúng bái cho những con quỷ đói mà còn cầu mong cho những linh hồn lang thang có thể tìm chốn dung thân. Cứ như vậy, phong tục này được truyền từ đời này sang đời khác và trở thành một ngày lễ không thể thiếu đối với người dân đất Việt. Đây chính là nguồn gốc ra đời của ngày Xá tội vong nhân.
Cách trình bày mâm cúng
Mâm cúng thường được chuẩn bị riêng hai phần: một phần để cúng gia tiên, còn phần còn lại để cúng chúng sinh. Theo quan niệm của người Việt, họ sẽ thường đi đến chùa làm lễ cúng bái trước sau đó mới trực tiếp chuẩn bị lễ lộc để cúng tại nhà.
Đối với mâm cúng gia tiên cần có đầy đủ những lễ vật sau: xôi vò, gà luộc, giò lụa, canh bí, nem rán...Ngoài ra gia chủ cần chuẩn bị thêm tiền vàng, đồ dùng cá nhân, và hầu hết các vật dụng cần thiết của người trần (hàng mã) để gửi xuống cho những linh hồn chốn âm tào địa phủ. Ngoài ra mâm cúng gia tiên cũng có thể được làm bằng đồ chay, tùy gia chủ lựa chọn.
Còn đối với mâm cúng chúng sinh thường sẽ cúng các món chay như hoa quả, gạo, muối, chuối, tiền vàng và kèm theo các vật dụng cần thiết gửi đến những người cõi âm.
Ngoài ra cũng có thể chuẩn bị thêm một bài điếu văn khấn vái để linh hồn người âm sớm được trở về chốn cực lạc.
Những lưu ý cần nhớ khi cúng ngày Xá tội vong nhân
Ngày Xá tội vong nhân mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt là đối với người dân Việt Nam. Việc thờ cúng vào ngày này thể hiện lòng từ bi nhân hậu đối với các vong linh không nơi trú ngụ với mong ước âm hồn của họ sẽ sớm về với gia đình của mình.
Không chỉ cúng bái lễ vật cho những linh hồn ‘qua đường’, người dân còn tổ chức các lễ cầu siêu để thần linh ban phước bao dung cho những linh hồn đang lang thang, cơ nhỡ. Ngoài ra còn thể hiện mong ước của người trần thế với vong hồn cõi âm rằng họ sẽ được đầu thai là người, xóa bỏ mọi lỗi lầm và có một cuộc sống tốt đẹp ở thế giới bên kia.
Như vậy ngày Xá tội vong nhân không còn mang ý nghĩa đơn thuần là cúng bái vong linh người đã khuất mà còn thể hiện tấm lòng từ bi bao dung của người trần thế. Đây là một nét văn hóa tốt đẹp của con người Việt Nam.